Khi được hỏi “tung sản phẩm ra thị trường trong cảnh ngộ này có quá mạo hiểm”?, ông Hội nói rằng, trên thực tế, trong hơn 10 năm đầu tư và kinh doanh bất động sản, các dự án của Bitexco đều được đầu tư hoặc tung ra bán trong bối cảnh thị trường bất động sản không mấy thuận tiện, nhưng lại đều hút khách
Ông có thể hài lòng sau khi hoàn thành hai khu căn hộ The Manor (Hà Nội) và The Manor TP. Tầng lớp lên trên thì trong một số trường hợp chính Bitexco cũng phải ưng ý hy sinh một phần ích của mình, điển hình là việc đầu tư Tòa tháp tài chính Bitexco Financial Tower tại TP.
Cả đại bản doanh của Bitexco như nóng lên! Với thâm niên hơn 10 năm đầu tư và kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản, ông Hội thừa hiểu, bán hàng trong thời buổi kinh tế khó khăn, nhất là trong lúc nhiều nhà đầu tư đã bị “bầm dập” bởi bất động sản, sẽ không dễ dàng chút nào. Quả thật, ban đầu rất nhiều khách hàng cũng tỏ ra ngại ngần.
Tính thanh khoản trên thị trường địa ốc sụt giảm mạnh suốt hơn 2 năm qua, khiến nhiều dự án không dám mạo hiểm chào bán hoặc có bán thì cũng phải chiết khấu rất sâu mà vẫn khó. Tầm nhìn vượt thời kì chủ toạ Bitexco Vũ Quang Hội Trái ngược với bầu không khí u ám đang đắp thị trường bất động sản hiện thời, nhân viên kinh doanh của Bitexco những ngày này đang tất bật giới thiệu với khách hàng về Khu thị thành The Manor Central Park tại Hà Nội.
HCM cách đây 10 năm. Những tâm tính này của ông đã trở thành hiện thực. Thậm chí, khi nhà mẫu khánh thành vào hồi cuối năm 2003, rất nhiều khách hàng còn không biết đường đến dự án. Nhưng, bối cảnh thị trường bất động sản hiện đã khác 10 năm trước, khi mà nguồn cung nhà ở đã tăng vọt, nhiều dự án phải dừng hoặc giãn tiến độ, còn người mua mếch lòng tin vào chủ đầu tư vì họ nộp tiền mà không nhận được nhà
HCM, ông Hội mua mảnh đất này vào năm 2000 khi nhà đầu tư nước ngoài đã rút đi dưới tác động của cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1998. Điều mà ông Hội cũng rất tâm đầu ý hợp là tính thương mại rất cao của các sản phẩm nhà ở tại The Manor Central Park.
Nhưng vốn là người tiên phong tạo dựng thị trường, ông không chịu ngồi yên đợi thị trường bất động sản phục hồi mới đầu tư.
Cho đến thời khắc này, ông Hội tạm thời thở phào, vì rốt cuộc Bitexco cũng đã vượt qua những điều kiện rất khó khăn do Ngân hàng Thế giới đặt ra để được chọn lọc là nhà đầu tư thứ nhất của dự án, đồng thời cùng với Bộ Giao thông chuyển vận đem dự án ra chào mời các nhà đầu tư quốc tế tại Hàn Quốc, Nhật Bản,Singapore và Ấn Độ.
Bitexco cũng lại tiếp tục tiền phong với những ý tưởng mới, nhưng lần này lại ở một lĩnh vực khác: xây dựng đường cao tốc. Nhưng bởi là dự án thể nghiệm, quy chế pháp lý cho các dự án hợp tác công – tư lại đang trong quá trình hoàn thiện nên công tác chuẩn bị của dự án 757 triệu USD này đã kéo dài tới gần 5 năm và rất phức tạp.
Nếu Bitexco Financial Tower giống hình búp sen – loài hoa truyền thống của Việt Nam thì khách sạn JW Marriott Hanoi lại mang dáng dấp của một con rồng đang bay lên.
Nhưng ông Hội rất tự tin rằng, dự án sẽ hút khách giống như thời Bitexco chào bán khu căn hộ The Manor tại Hà Nội và TP.
HCM, khi giá cho thuê giảm trong 12 quý liên tục kể từ giữa năm 2008. Còn Marc Townsend, Tổng Giám đốc điều hành Công ty tham vấn bất động sản CBRE Việt Nam thì nhận xét, Bitexco là một nhà đầu tư có tầm nhìn dài hạn, táo bạo và sẵn sàng thể nghiệm với những ý tưởng thiết kế mới, độc đáo
Tới nay Bitexco Financial Tower đã cho thuê được 70% diện tích văn phòng và 80% diện tích khu thương mại, còn khách sạn JW Marriott cũng đang chuẩn bị cho ngày khai trương.
Đối với ông Hội, vinh dự này không chỉ là niềm tự hào riêng của Bitexco, giúp nâng tầm Bitexco trở nên một công ty quốc tế, mà còn góp phần nâng cao hình ảnh của Việt Nam trong mắt bạn bè thế giới.
Hẳn nhiên, kinh dinh trong thời kỳ kinh tế biến động, thị trường tài chính và thị trường bất động sản trồi sụt, Bitexco cũng không miễn dịch với khó khăn.
Chính vì niềm tự hào dân tộc mà ông Hội kiên quyết không bán Tòa tháp Bitexco Financial Tower dù rằng đã có rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài, nhất là các nhà đầu tư đến từ Trung Đông, đặt vấn đề mua lại tòa tháp. Hết Pháp, Tây Ban Nha, rồi đến Mỹ, Ý, Nhật, cứ nơi nào có những tỉnh thành đẹp là ông đến tìm hiểu, học hỏi các học giả và kiến trúc sư để từ đó sáng tạo những ý tưởng táo bạo nhưng đậm chất Việt Nam.
066 nhà phố hoặc vi la sang trọng tại đây. Ngoài JW Marriott, năm ngoái, giữa lúc thị trường bất động sản vẫn ngập chìm trong khủng hoảng, Bitexco phát động kế hoạch đầu tư 500 triệu USD để xây dựng tòa tháp đôi cao 55 tầng The One Ho Chi Minh City, nơi tập đoàn khách sạn hạng sang thế giới Ritz-Carlton lựa chọn làm địa điểm cho khách sạn trước nhất của mình tại Việt Nam.
Ông Hội nói rằng, làm kinh dinh nhất định phải có tầm nhìn. Ông Hội tiết lậu, ông chọn hình tượng con rồng cho kiến trúc của khách sạn JW Marriott vì linh vật này là tượng trưng cho sức mạnh, từ đó, ông muốn truyền tải thông điệp đến những du khách quốc tế về một Việt Nam đang vươn lên mạnh mẽ.
Hồi đó, Bitexco là doanh nghiệp tiền phong xây dựng căn hộ cao cấp giữa lúc mọi người vẫn có định kiến với chung cư
Tuy nhiên, ông Hội cho biết, cả hai dự án đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất.
Đây là một trong số ít doanh nghiệp tư nhân dạn dĩ chịu chi để thuê đội ngũ tư vấn nước ngoài, song song thuê cả nguyên Phó Chủ tịch công ty xây dựng tăm tiếng Hyundai E&C là ông In Suk Ko làm Tổng tổng giám đốc. Nhưng ông Hội cương quyết bảo vệ ý tưởng, bởi ông muốn tòa tháp này trở nên biểu tượng cho một Việt Nam năng động và thịnh vượng, là niềm kiêu hãnh của người Việt Nam với thế giới, giống như người Malaysia tự hào về tòa tháp đôi Petronas.
Bởi vậy, ông Hội đã chọn lựa những hình ảnh mang tính tượng trưng văn hóa của Việt Nam để thổi hồn vào những công trình kiến trúc nhằm giới thiệu hình ảnh Việt Nam ra thế giới. Điều quan yếu là dù mua loại nhà nào, họ cũng sẽ được hưởng môi trường sống đầy đủ tiện ích, và đặc biệt là một không gian xanh hiếm có, với công viên trọng điểm rộng 7ha, phối hợp với 5 công viên nhánh, đồng thời kết nối với Công viên Chu Văn An rộng 100ha ở phía Nam của Thủ đô.
Chủ toạ Bitexco, ông Vũ Quang Hội, cũng bận rộn không kém. Ông Hội bảo rằng, nếu chỉ nhằm mục tiêu lợi nhuận, ông không phải tốn quá nhiều tâm huyết, công sức cũng như đối diện với những rủi ro chưa có tiền lệ để hiện thực hóa ý tưởng táo tợn và khó như tòa tháp Bitexco Financial Tower.
Lúc đó, thị trường văn phòng cho thuê đang tụt dốc thảm hại, nhưng ông Hội lại nhìn thấy ánh sáng phía trước vì tin rằng, nhu cầu thuê văn phòng sẽ còn tăng mạnh khi kinh tế phát triển, và vì khủng hoảng kinh tế, nhiều dự án đình trệ nên nguồn cung sẽ co lại.
Như đối với dự án đầu tay là Tháp văn phòng Bitexco Office Building tại TP. Trong thâm tâm của vị doanh gia xuất thân từ quê lúa Thái Bình này luôn trăn trở: tại sao người Việt rất thông minh, nhưng lại chưa xây dựng được công trình ghi dấu ấn như các nhà đầu tư nước ngoài? tại sao Văn Miếu – Quốc Tử Giám ghi danh hàng nghìn tiến sỹ mà Việt Nam vẫn nghèo? Làm thế nào để Việt Nam có thể bằng bạn bằng bè? Những day dứt cộng với khát vọng vươn lên cháy bỏng đã thôi thúc ông Hội thực hành những chuyến đi con thoi ra nước ngoài để học hỏi
Dĩ nhiên, trong bầu không khí u ám của thị trường bất động sản bây chừ, không ít người đặt câu hỏi về khả năng bán hàng thành công của The Manor Central Park.
Điểm đặc biệt nữa là khách sạn có phòng tổng thống nằm ở vị trí đầu rồng, vươn trên chớ, một cách thiết kế tạo ra thách thức rất lớn đối với nhà thầu xây dựng. Hạ tầng đã được Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI xác định là một trong 3 nút thắt cần tháo gỡ để phát triển kinh tế và ông Hội chọn lọc là nhà đầu tư tư nhân tiền phong trong lĩnh vực này.
Đây là dự án bất động sản lớn nhất từ trước đến nay mà tập đoàn dự trù đầu tư tới 2 tỷ USD. Từng lớp trên ích doanh nghiệp. Nhờ cách thiết kế sáng dạ, mỗi ngôi nhà tại đây không chỉ là nơi lý tưởng để ở mà còn có thể vừa để ở, vừa cho thuê làm cửa hàng hoặc chia nhỏ thành những căn hộ để cho người nước ngoài thuê lại. Nhiều người cho rằng, cách thiết kế như vậy là “phi kinh dinh”, vì nếu vậy, tòa tháp sẽ mất đi 30% diện tích so với cách thiết kế vuông thành sắc cạnh, phí tổn đầu tư cũng tăng lên vì xây dựng khó hơn, khả năng sinh lời của dự án sẽ giảm đi.
Marc nói rằng, Bitexco cũng là doanh nghiệp hiểu cách dùng các nhà tham vấn nước ngoài thế nào để có hiệu quả và thực sự đã đạt tiêu chuẩn quốc tế trong việc phát triển dự án bất động sản. Bản lĩnh và niềm tự trọng dân tộc Ông Hội muốn tòa tháp Bitexco Financial Tower trởthành tượng trưng cho một Việt Nam năng động và thịnh vượng, là niềm tự hào của người Việt Nam với thế giới Khi đã là người tiên phong và đặt lợi.
Ông Hội bảo, từ anh sinh viên mới ra trường cũng có thể mua được căn hộ diện tích nhỏ tại The Manor Central Park đến những người có tiền có thể chọn lựa trong số 1
HCM. Nhưng về sau, Bitexco bỏ ra hàng chục tỷ đồng để xây nhà mẫu cho khách hàng mục sở thị căn hộ tương lai, cùng với việc làm cho khách hàng thấu hiểu giá trị căn hộ họ sở hữu, tốc độ bán hàng của The Manor ngày một nhanh và khi xây xong thì cũng không còn lại căn hộ nào để bán.
Còn đối với The Manor tại Hà Nội, khi Bitexco lập dự án, khu đất tại xã Mễ Trì, huyện Từ Liêm vẫn là cánh đồng chăn thả trâu bò.
Khi lợi ích mang lại cho người mua nhà tại The Manor Central Park lớn như vậy thì Bitexco lo gì không bán được nhà. Giờ đây, dù không còn là tòa tháp cao nhất Việt Nam vì ngôi vị đó nay đã thuộc về Keangnam Landmark 72 tại Hà Nội, nhưng hãng truyền thông CNN (Mỹ) vào đầu tháng 8/2013 vẫn chọn Bitexco Financial Tower là một trong 25 tòa nhà chọc trời trên thế giới mang tính biểu trưng về xây dựng, ngang tầm với Tháp Empire States Building ở New York và Petronas Twin Towers ở Malaysia.
Ông khẳng định, dự án The Manor Central Park hội tụ những giá trị “vàng” đủ để quyến rũ người mua, bởi dự án này đã được Bitexco chuẩn bị rất kỹ lưỡng trong suốt 5 năm qua, nghiên cứu nhiều góc cạnh khác nhau, từ quy hoạch, kiến trúc thành phố, tầng lớp, văn hóa, kinh tế để đưa ra một sản phẩm có thể đáp ứng được nhu cầu rất đa dạng của thị trường. Lúc đó, hầu như các công trình lớn đều do nhà đầu tư nước ngoài làm chủ, nhưng cũng chưa có doanh nghiệp nào, kể cả các nhà đầu tư nước ngoài có thể phát triển và vận hành dự án cao quá 40 tầng.
Để rồi, cuối năm 2010, tòa tháp 68 tầng này khánh thành và là công trình cao nhất cả nước vào thời điểm đó. HCM. Vậy, đâu là bí quyết để lôi kéo khách hàng, khi mà Bitexco tiền phong đưa ra những sản phẩm còn quá mới với người tiêu dùng hoặc tung ra vào thời khắc thị trường không thuận lợi? Ông Hội cho hay, ông không có triết lý gì quá cao siêu mà đơn giản, xuyên suốt chiến lược kinh dinh từ trước đến nay của Bitexco là đặt lợi
Khi khai trương vào năm 2003, Bitexco Office Building trở thành tòa nhà văn phòng cho thuê đầu tiên ở trung tâm thành thị mở cửa tính từ năm 2000. Với một loạt dự án lớn đang và sắp khai triển, Bitexco của ông Hội giờ đây như đang bắt đầu vào đường cao tốc để làm nên những cú bứt phá thần kỳ, không chỉ cho riêng mình mà cho cả nền kinh tế Việt Nam.
Nhưng ông Hội vẫn sẵn sàng chống chọi với thách thức. Nhưng chỉ vài năm sau, cùng với sự cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng và sự xuất hiện của hội sở một số bộ, ngành cùng hàng chục dự án bất động sản lớn thì The Manor đã ngạo nghễ giữa một trọng điểm thành phố phát triển năng động nhất Hà Nội.
Phương án kiến trúc của tòa tháp này theo hình búp sen đã gây ra những tranh cãi trái chiều trong giới đầu tư bất động sản. Có lẽ, sự tự tôn và ý thức dân tộc đã thôi thúc vị kỹ sư cơ khí này tiếp kiến tiên phong với những ý tưởng sáng tạo độc đáo, ưng đấu tranh với thử thách, để xây dựng những công trình có dấu ấn riêng, không những làm đẹp cho dung mạo thành phố, mà còn để người Việt Nam ngẩng cao đầu với bạn bè quốc tế vì có thể làm chủ và xây dựng những công trình không kém cạnh họ.
Ông Hội cho rằng, để đi tắt đón đầu, thậm chí là vượt người nước ngoài, con đường ngắn nhất không có gì khác là kết hợp trí óc của người Việt với những tinh hoa về kiến trúc và công nghệ xây dựng tiên tiến nhất trên thế giới. Đơn cử, với The Manor Central Park, ông Hội mong muốn xây dựng một khu thị thành chuẩn mực, thể hiện tầm nhìn ngày mai của Hà Nội trong thế kỷ 21; đồng thời, chẳng những cung cấp một môi trường sống lý tưởng mà còn tạo lập những ngôi nhà có giá trị thương mại độc đáo, để từ đó, giá trị bất động sản sẽ không ngừng gia tăng theo thời kì, bất chấp những biến động về kinh tế.
Việc xây dựng khách sạn JW Mariott cũng đối mặt với không ít khó khăn vì nhà băng hạn chế cho vay đối với lĩnh vực kinh dinh bất động sản, nếu có vay được thì lãi suất cũng rất cao.
Tập đoàn đã được Chính phủ và Ngân hàng Thế giới tuyển lựa là nhà đầu tư trước tiên cho dự án đường cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết dài 100km theo mô hình thí nghiệm là hợp tác công – tư
Mà Bitexco mang lại cho từng lớp, cho người tiêu dùng càng lớn, thì sản phẩm của Bitexco càng có hấp lực mạnh và cái lợi mà Bitexco có được là ở đó. Nghe thì có vẻ “phi kinh dinh”, nhưng ông Hội lại quan niệm: nếu lợi. Ngọc Sơn Email Print Bitexco Financial Tower, Kinh tế Việt Nam, The Manor, Công viên trung tâm.
Giá bán cũng không hề rẻ, khởi điểm từ 800 USD/m2, bằng với số tiền để mua 1m2 đất ở vị trí rất đẹp để xây nhà. Nên chi, hóa giải thách thức và hiện thực hóa những ý tưởng khó như Bitexco Financial Tower và JW Mariott, Bitexco đã đưa về Việt Nam những nhà thầu tên tuổi trong lĩnh vực tham vấn, thiết kế, quản lý, xây dựng và phát triển dự án như: Carlos Zapata, Turner, Kume Sekkei, Lera, Hyundai E&C, EE&K Perkins Eastman… Trong con mắt của ông Oliver Roche, người từng là đại diện cho nhà thầu Turner quản lý việc xây dựng Bitexco Financial Tower, ông Hội là một trong những doanh gia Việt Nam hiếm có, dám sáng tạo, dám làm, kiên quyết thực hành ý tưởng, dù biết là khó.
Khi đầu tư bất cứ dự án nào, ông Hội cũng triệt để tuân thủ nguyên tắc này. Quả thật, không chỉ đối mặt với thách thức trong việc chào bán căn hộ The Manor khi thị trường căn hộ chung cư còn nguyên sơ, khi Bitexco ban bố kế hoạch đầu tư Tòa tháp Bitexco Financial Tower cao 68 tầng hơn 8 năm về trước, hầu như ít người tin dự án có thể trở thành hiện thực.
Suốt từ lúc khai trương, Bitexco Financial Tower phải đối mặt với tình trạng khủng hoảng thừa trên thị trường văn phòng cho thuê tại TP. Đương nhiên, kinh doanh gặp thời, đúng lúc thị trường nóng là điều may mắn, nhưng chiến lược của Bitexco cho thấy, họ không đánh theo sóng thị trường, mà nghiêng về đầu tư giá trị bền vững.
Nhưng không thuần tuý chỉ đưa các nhà tham mưu tăm tiếng quốc tế vào Việt Nam, ông Hội còn muốn đưa Bitexco trở nên một công ty quốc tế. Nhưng vì tiền phong với những ý tưởng mới và rất khó nên việc thực hiện cũng không hề dễ dàng, nếu không nói là Bitexco phải ưng ý vượt qua rất nhiều thách thức ở phía trước.
Vừa lo chuẩn bị khai trương khách sạn JW Marriott, ông Hội vừa chỉ đạo xáp công tác đầu tư và kinh doanh của The Manor Central Park. Mặc dù kỳ vọng ban đầu cho thuê với giá cao nhờ vị trí đắc địa và kiến trúc độc đáo, nhưng năm ngoái Bitexco buộc phải hạ giá thuê để hút khách.
Chiến lược của Bitexco là xây và giữ niềm tự hào và những dự án này sẽ tạo ra dòng tiền thẳng tuột và ổn định sau này cho công ty, thay vì lùng lợi nhuận lập tức. Không những thế, ông Hội còn yêu cầu tuốt nhân viên phải tận dụng dịp làm việc với người nước ngoài để học hỏi kỹ năng làm việc của họ để không những phục vụ cho Bitexco mà sau này có thể cho các công ty khác hoặc cho giang san.
Nhờ đó, quơ diện tích tòa nhà tức thời đã được lấp kín bởi khách thuê.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét