Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

Thừa Thiên – Huế đưa giáo dục di sản vào trường học

100% trường tham dự phong trào

Có thể thấy, phong trào xây dựng “trường thân thiện, học sinh tích cực” ở tỉnh Thừa Thiên – Huế ngày một được quán triệt sâu sắc, nhận được sự tán đồng ủng hộ của các xã hội nhân dân. Sự phối hợp chỉ đạo, tác chiến của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể trong việc xây dựng kế hoạch liên ngành và tổ chức thực hành chém đã làm nên hiệu quả.

Chả hạn, với thế mạnh của mình, Sở VH,TT&DL đã hệ thống các di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh, phân theo từng cụm dân cư, yêu cầu Sở GD&ĐT giới thiệu cho các trường trên địa bàn coi sóc và bảo vệ..

Nhà giáo ưu tú Cao Chí Hải, Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL chia sẻ: Chính sự kết hợp chặt đẹp này đã tạo nên phong trào sôi nổi, rộng khắp các trường học trong tỉnh. Đến nay, kể từ bậc Tiểu học, THCS đến THPT, GDTX 100% các trường đều nhận chăm chút di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng, đền đài, tha ma. Hàng trăm bà mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình thương binh liệt sỹ được các trường nhận chăm chút, phụng dưỡng đã trở thành nghĩa cử đền ơn đáp nghĩa cao đẹp của các thế hệ học trò. Hàng ngàn cây xanh được trồng mới, góp phần bảo vệ cảnh quan môi trường trường thêm xanh – sạch- đẹp.

Bên cạnh đó, các trường học còn được hướng dẫn thực hiện những hoạt động săn sóc, bảo vệ, phát huy giá trị di tích tùy theo khả năng từng trường học, thông qua giới thiệu trên website của Sở GD&ĐT ắt các danh mục di sản, đồng thời xuất bản ấn phẩm “Tìm hiểu hệ thống di tích – địa điểm di tích đã được xếp hạng ở Thừa Thiên – Huế.

Học trò Thừa Thiên – Huế được thăm quan và giáo dục về di sản trên mảnh đất cố đô

Nhiều hoạt động ý nghĩa

Phong trào xây dựng “trường học thân thiện, HS tích cực” ở tỉnh Thừa Thiên – Huế đã trở thành nét đẹp truyền thống trong các nhà trường. Để các em chẳng những biết mà phải thông hiểu tận tường từng di sản, các trường đã tổ chức hoạt động ngoại khóa cho HS các cấp luôn được chú trọng như đi tham quan học tập tại bảo tồn Hồ Chí Minh, bảo tàng Lịch sử và cách mệnh, quần thể di tích Cố đô Huế, các di sản lịch sử, văn hóa và cách mệnh ở địa phương. Rồi duyệt “Sân khấu học đường” đã chọn lựa đưa loại hình nghệ thuật Ca kịch Huế vào giảng dạy trong trường học.

Nhiều thầy cô giáo đã tâm can: phê duyệt Phong trào “trường thân thiện, HS tích cực”, nhà trường đã chú trọng đoàn luyện cho HS các kỹ năng xử sự hợp lý, kỹ năng làm việc theo nhóm, phòng ngừa bạo lực và các bạc. Nhiều trò chơi dân gian được tuyển lựa, giới thiệu để đưa vào học đường, HS rất hào hứng tham dự. Ngành GD mầm non tổ chức hội thi soạn lời mới dân ca và đã tổ chức tập huấn đưa dân ca, ca Huế vào nhà trường.

Hồ hết các nhà trường đưa trò chơi dân gian vào trường như không nhảy dây, ô ăn quan, đá cầu, chơi thẻ… tạo ra sân chơi lành mạnh cho các em HS. Đặc biệt một số trường THCS, THPT đã tổ chức cuộc thi sưu tầm, biên tập, chỉ dẫn HS cách chơi trò đá kiện, đá cầu, đi cầu khỉ, nhảy cách ô, hò đối đáp.

Không chỉ dừng lại ở các phong trào, nhiều cuộc thi ý nghĩa đã được tổ chức, vấn rất đông GV và HS dự. Như tháng 3 vừa qua, Sở VH,TT&DL đã phối hợp, tổ chức cuộc thi tìm hiểu di tích lịch sử văn hóa toàn tỉnh. Cuộc thi gồm 3 phần: Thi vẽ tranh dành cho HS tiểu học; Thi Rung chuông vàng của HS THCS, THPT,

Việc ngành GD&ĐT Thừa Thiên – Huế đưa giáo dục di sản vào trường học, góp phần tạo sân chơi hữu ích cho các em HS tìm hiểu, khám phá di tích lịch sử, từ đó các em tinh thần hơn trong việc coi sóc, bảo vệ, phát huy, gìn giữ giá trị lịch sử của địa phương mình.

Vũ Kiệt


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét