NĐ 72 có 6 chương, với 46 điều sẽ góp phần giải quyết những "lỗ hổng" đang chờ quy định như giờ. Đó là, lâu nay dư luận trong nước đã đề đạt việc các doanh nghiệp (DN) cung cấp dịch vụ xuyên biên cương như mạng xã hội Facebook, phương tiện kiêng kị Google (đều của Mỹ) có lượng người dùng rất lớn và chiếm thị phần nhiều về quảng cáo lại không bị pháp luật quản lý cũng như không có đóng góp về thuế tại Việt Nam, gây ra sự không công bằng cho hoạt động của các DN nội… Những phản ảnh của dư luận từng lớp cũng được Bộ thông báo và Truyền thông (TT-TT) tiếp thu và đề cập trong tờ trình Dự thảo NĐ 72 (ngày 6-4-2012) trình Chính phủ trong đó nêu việc các DN ngoại này cần phải thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam. Thực tại, tại NĐ 72 lần đầu tiên có quy định "quản" DN xuyên biên giới - điểm mới so với NĐ 97 cũ. Cụ thể, tại Điều 22, chương III về quản lý, cung cấp và dùng thông báo trên mạng, NĐ đã quy định "các tổ chức, cá nhân chủ nghĩa, DN khi cung cấp thông tin công cộng qua biên giới có người sử dụng hoặc truy cập từ Việt Nam sẽ phải tuân thủ các quy định luật pháp có liên can. Trên cơ sở đó, Bộ TT-TT sẽ có quy định cụ thể về cung cấp thông tin công cộng qua biên cương". Như vậy, với quy định này, DN cung cấp thông báo công cộng xuyên biên thuỳ có người sử dụng tại Việt Nam hoặc có lượt truy cập từ Việt Nam như Facebook, Google... Sẽ phải tuân thủ các quy định của luật pháp Việt Nam.
| Nghị định mới về quản lý internet sẽ góp phần giải quyết một số vấn đề đang tồn tại. Ảnh: Thái Hiền |
Tuy nhiên, nếu so sánh với dự thảo cũ trình Chính phủ thì NĐ 72 được coi là "thoáng" hơn khi không đề nghị DN nước ngoài cung cấp thông báo công cộng qua biên giới phải thành lập văn phòng hoặc chỉ định tổ chức, cá nhân chủ nghĩa đại diện tại Việt Nam… Về vấn đề này, có quan điểm cho rằng, như vậy là chưa công bằng với các DN nội, song phần đông quan điểm của các chuyên gia, nhà quản lý cho rằng nếu đưa ra các quy định quản lý chém đẹp sẽ ảnh hưởng đến những cam kết trong một số hiệp định mà Việt Nam dự khi hội nhập và khiến DN ngoại có thể đóng cửa dịch vụ tại Việt Nam, ảnh hưởng đến người dùng trong nước.
Bên cạnh đó, trong chương IV NĐ 72 vừa ban hành, việc quản lý trò chơi điện tử trên mạng (game online) cũng được điều chỉnh, tạo điều kiện cho DN hoạt động sau 3 năm cơ quan quản lý quốc gia tạm dừng cấp phép. Cụ thể, NĐ phân loại game online thành 4 loại theo phương thức cung cấp và sử dụng dịch vụ. Trong đó, loại 1 là trò chơi có sự tương tác giữa nhiều người chơi với nhau đồng thời chuẩn y hệ thống máy chủ của DN; loại 2 chỉ có sự tương tác giữa người chơi với hệ thống máy chủ; loại 3 có sự tương tác giữa nhiều người chơi với nhau nhưng không tương tác với máy chủ; loại 4 là trò chơi được tải về qua mạng và người chơi không có sự tương tác với nhau lẫn với máy chủ. Việc phân loại này sẽ là cơ sở cho cơ quan chức năng cấp phép phát hành game cho các DN, trong đó các game loại 1 cần có giấy phép cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử và quyết định duyệt y nội dung, kịch bản do Bộ TT-TT cấp; game loại 2, loại 3, loại 4 cần có giấy chứng thực đăng ký cung cấp dịch vụ và thông tin cung cấp dịch vụ với từng trò chơi điện tử.
Điểm đáng để ý, NĐ mới quy định rõ các tổ chức, cá nhân chủ nghĩa nước ngoài cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử trên mạng cho người dùng Việt Nam phải thành lập DN theo quy định của pháp luật Việt Nam. Như vậy, đây được coi là tin vui với các DN kinh doanh game trong nước vốn vẫn bị coi là chịu thiệt hại khi nhiều DN nước ngoài móc nối với các cá nhân chủ nghĩa nhỏ lẻ để phát hành game lậu cuốn người chơi mà không phải chịu nghĩa vụ với quốc gia.
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét