Thứ Sáu, 26 tháng 7, 2013

Điểm tin kinh tế thế giới sáng 26/7

Niềm tin của người tiêu dùng Mỹ tăng trong tháng trướckhi thị trường việc làm cải thiện giúp người dân ít bi quan nhất về nền kinh tế trong vòng 5 năm. Chỉ số Niềm tin người tiêu dùng Bloomberg tăng lên -27,3 điểm trong tuần tính đến ngày 21/7 từ mức -28,4 điểm của tuần trước đó.

Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp của Mỹ tăng trong tuần trước.Theo số liệu của Bộ cần lao Mỹ, số người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp tăng 7.000 người lên 343.000 người trong tuần tính đến ngày 20/7.

Đơn hàng lâu bên của Mỹ tăng 4,2% trong tháng 6, cao gấp 3 lần so với dự báo của các nhà phân tích. Điều này có thể giúp hoạt động sinh sản tăng, theo đó sẽ xúc tiến tăng trưởng nền kinh tế lớn nhất thế giới trong giai đoạn từ nay đến cuối năm.

Giá tiêu dùng tại Nhật Bản tăng nhiều nhất kể từ năm 2008nhờ chính sách của Thủ tướng Shinzo Abe, ám chỉ nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới có thể đang bắt đầu thoát khỏi giảm phát. Cục thông kê nước này cho biết giá tiêu dùng trong tháng 6 tăng 0,4% so với cùng kỳ năm trước.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cho rằng GDP của nước này tăng trưởng kém là do khả năng cạnh canh yếu. Chính phủ Nga hồi tháng 4 đã hạ dự báo tăng trưởng của nước này từ 3,6% xuống 2,4% cho năm nay, khi khi GDP tăng trưởng 3,4% trong năm 2012.

Kinh tế Anh trong quý 2 tăng trưởng 0,6% so với quý 1, theo số liệu của Cơ quan Thông kê Quốc gia. Tốc độ này cao hơn so với mức tăng trưởng 0,3% của quý 1, khi tuốt luốt các ngành đều có sự tăng trưởng lần trước nhất trong vòng 3 năm. So với cùng kỳ năm trước, GDP quý 2 tăng trưởng 1,4%.

Thất nghiệp của Tây Ban Nha giảm lần trước nhất trong vòng 2 năm. Tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 26,3% trong quý 2 từ mức cao kỷ lục 27,2% của quý 1. Thất nghiệp của Tây Ban Nha tăng gấp 3 lần so với thời kỳ trước suy thoái kinh tế, bắt đầu vào năm 2008.

Zimbabwe giảm mạnh dự báo tăng trưởng cho năm 2013 từ mức 5% xuống 3,4%do nhiều lĩnh vực mấu chốt hoạt động kém. Bộ Tài chính nước này hạ dự báo tăng trưởng đối với 2 ngành cốt lõi là nông nghiệp và khai khoáng.

Trung Quốc công bố 1 loạt biện pháp kích thích kinh tế mới, cho thấy giới lãnh đạo đang lo ngại về đà tăng trưởng chậm lại của nền kinh tế. Cụ thể, các doanh nghiệp có doanh thu dưới 20.000 dân chúng tệ/tháng sẽ được miễn thuế giá trị gia tăng và thuế hoạt động doanh nghiệp; chính phủ cam kết đơn giản hóa thủ tục duyệt y và giảm hoài hành chính cho các doanh nghiệp xuất khẩu; chính phủ sẽ tạo thêm các kênh tín dụng để có thể hoàn tất kế hoạch phát triển đường sắt.

Dòng tiền đang quay trở lại các nền kinh tế châu Á mới nổi, cho thấy nền kinh tế khu vực này bắt đầu thoát đáy.Hãng nghiên cứu Capital Economics cho biết dòng tiền đổ vào thị trường cổ phiếu của các nền kinh tế châu Á mới nổi tăng hơn 386 triệu USD kể từ đầu tháng 7, so với lượng rút ròng 15 tỷ USD trong tháng 6. Số liệu theo dõi GDP cho thấy dù rằng khu vực này vẫn tăng trưởng yếu nhưng có thể đã thoát đáy từ tháng 5.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét