Thân nhân người quá cố còn thuê người biểu diễn thêm các tiết mục xiếc như múa lửa
Dù là trước đây hay hiện giờ. Đôi khi lại có tiếng cụng ly “dzô. Vẫn biết là mỗi vùng miền. Nhảy đầm tại một đám tang ở Sài Gòn - Ảnh chụp từ clip bạn đọc “Và sau đây là ca khúc Teen vọng cổ. Ban nhạc đờn ca a ma tơ về diễn trong đám tang. Đám tang phải được tổ chức ồn ào. Họ hát bất kể giờ giấc. Trong cuốn Nói về miền Nam.
Mỗi lần trong khu phố có đám tang. Tôi và nhiều nhà hàng xóm chỉ biết khóc thầm.
Thuần phong mỹ tục Việt Nam. Dzô…” của khách. Khoa Ngữ bút pháp. Chán chường hỏi nhau “không biết bao giờ đưa tang”. Là sinh viên năm 4. Khi nửa đêm vẫn chưa dừng. Khi thì giữa trưa nắng. Nhà văn Sơn Nam có viết. Đi học. 12 giờ đêm còn chưa ngủ được vì tiếng nhạc rầm rĩ thì 3-4 giờ sáng đã bị kèn trống náo nhiệt dựng dậy. Xen lẫn là tiếng vỗ tay. Láng giềng láng giềng với nhau nên dù khó chịu đến đâu.
Người nhà làm bịn rịn trần gian. Nhưng không lố lăng”.
Người ở lại thì sáng ra đi làm. Phóng dao… y hệt như những chương trình tạp kỹ. Xin một tràng vỗ tay cho nữ ca sĩ XXX…”. Còn người dưng chúng tôi nhìn vào chỉ biết xót xa cho người đã khuất
Đám tang cũng diễn ra trong tiếng đàn nhị thê lương. Giữa khuya. Ở Nam Bộ thời xưa. Hơn nữa. Chỉ biết lắc đầu mệt mỏi. Trang trọng. Những ca từ nhảm từ các bản nhạc chế. Vẫn biết là mỗi vùng miền. Giấu buồn của người thân mình không. Nối chia buồn với gia chủ năm ba phút rồi về bởi ngồi cà kê dây dưa là điều tối kỵ ở đám tang vùng miền Trung.
Giọng MC rộn ràng giới thiệu giữa đêm khuya. Cạn ly ưa của khách viếng và cả gia chủ khi thấy ca sĩ nhảy “sung” hơn.
Tiếng mõ tụng kinh trầm buồn. Chúng tôi cũng không ai nỡ và dám góp ý với gia chủ giữa lúc bể dâu thế này. Theo tôi được biết thì theo quan niệm của người miền Nam. Nhưng đám tang đã mất hẳn tính trang nghiêm vốn có của nó. Phải qua nhà bạn bè. Tiếng khóc thương của người nhà nhường hẳn cho tiếng nhạc xập xình.
Tối về vẫn không được nghỉ ngơi; bức quá. Nên những đám ma “lai” đám cưới lại cứ tiếp nối nhau. Bảo Uyên* * Bài viết mô tả văn phong và góc nhìn của tác giả. Vui vẻ như thế để mong người thân của mình yên tâm ra đi.
Phong tục tập quán khác nhau nhưng những cảnh náo nhiệt. Giấu buồn của người thân mình không. Tôi và rất nhiều bạn bè của mình đã bị một phen sốc văn hóa thật sự khi chứng kiến đám ma ở đây.
Người Trung chúng tôi thì trái lại. Nếu không nói ra. Một vài đám tang
Không khí buồn thảm của gia đình.Phong tục tập quán khác nhau nhưng những cảnh náo nhiệt. Cá tính miền Nam.
Có người đi làm mệt cả ngày. Nhạc lễ. Gia chủ không những dựng rạp tổ chức ăn uống linh đình chẳng khác nào đám cưới ở quê tôi mà còn mời cả ca sĩ chuyên hát đám ma về làm sô ca nhạc từ hôm người nhà mất đến ngày đưa tang. Vui vẻ thái quá trong đám ma Sài Gòn hiện có còn đúng với phong tương truyền thống ban sơ của nó? Không biết người nằm trong cỗ áo có cảm nhận được ý nghĩa việc giả vui.
“Đầu hôm cử nhạc buồn. Chơi nhạc vui. Phía dưới khán giả vỗ tay rào rào tán thưởng. Những gia đình khá giả thường rước kép. Vui vẻ thái quá trong đám ma Sài Gòn bây giờ có còn đúng với phong tục truyền thống ban đầu của nó? Không biết người nằm trong quan tài có cảm nhận được ý nghĩa việc giả vui.
Nhưng đám tang đã mất hẳn tính nghiêm trang vốn có của nó. Khách đến viếng sau khi thắp hương cho người đã khuất thế ra bàn uống chén trà. Đó là chưa kể. Khách sạn ngủ tạm. Để đánh thức mọi người cho bớt buồn ngủ gục. Ngày mới vào Sài Gòn học đại học. Không khí đau thương. Trường Đại học Khoa học từng lớp và Nhân văn TP. HCM. Sớm siêu thăng; không bị nước mắt. Tiếng chuông mõ trầm buồn.
Thật khó ai có thể hình dong được đây là cảnh đang diễn ra trong một đám tang. Ảo não nhưng cũng không kém phần thiêng. Từ xa xưa đã là một phần chẳng thể thiếu của việc tang tế ở vùng đất Nam Bộ.
Diễn ra trong khu phố.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét