Thứ Tư, 2 tháng 10, 2013

Đằng sau câu chuyện kinh ý tưởng dinh của VietjetAir.

Nhưng phủ kín mạng nội địa chỉ là tuổi chuẩn bị để VietJetAir thật sự cất cánh bằng chiến lược trung tâm từ năm sau: thiết lập hàng loạt liên doanh ở nước ngoài

Đằng sau câu chuyện kinh doanh của VietjetAir

Nhưng sau khi bổ sung 2 tàu bay A320 mới cứng sắp được xuất xưởng tại Toulouse, Pháp trong tháng 9 và 10 sắp tới, nâng đội bay lên 10 chiếc A320, kế hoạch bay quốc tế của Hãng sẽ hoành tráng hơn nhiều. Tóm lại, VietJetAir muốn là một món ăn nhanh như KFC, McDonald’s, giúp hành khách đủ no, ngon miệng và vui vẻ trong một không gian đương đại suốt chuyến bay.

“Thị phần nội địa của VietJetAir đã tăng từ 14% vào giữa tháng 7 vừa qua lên mức 20% giờ”, ông Brendan Sobie, chuyên gia phân tách của CAPA, cho biết. * Dịch vụ của hãng hàng không đời mới như VietJetAir có gì trổi?  - Chúng tôi không phục vụ hạng thương nhân, nhưng có phòng chờ rộng và thoáng dành cho khách thương lái. Khi được đặt câu hỏi liệu đầu tư hàng không tư nhân ở Việt Nam có còn quyến rũ, ông Tạ Hữu Thanh, Giám đốc Văn phòng Khu vực miền Bắc của Jetstar Pacific, không đáp nhưng đặt ra vấn đề khác: “Quan trọng là động cơ của nhà đầu tư.

Máy bay mới với hình tiếp viên vui nhộn. HCM đến Bangkok. Ông Lưu Đức Khánh, Giám đốc Điều hành VietJetAir,cho biết sắp tới, hành khách sẽ được trải nghiệm dịch vụ của Hãng trên các đường bay mới tới Singapore, Hồng Kông, Macao, Seoul lần lượt từ năm sau.

Theo đó, tiền bán vé thu được sớm từ 3-6, thậm chí 9 tháng trước ngày xuất hành, trong khi, hồ hết các khoản phải chi gồm xăng dầu, thuê máy bay, phục vụ mặt đất, hạ cất cánh. Điều này hoàn toàn chuẩn xác trong trường hợp của VietJetAir hiện giờ với chỗ dựa là các cổ đông tiềm lực, đồng thời sắp tới sẽ IPO để hút vốn từ nước ngoài.

Niềm vui rồi cũng ló dạng khi hãng hàng không này vừa tuyên bố bắt đầu kinh doanh có hiệu quả. Người tiêu dùng dõi theo từng bước đi của VietJetAir với biết bao hiềm nghi lẫn hy vọng.

Khuynh hướng tăng trưởng hàng không giá rẻ tại Việt Nam cũng hợp với tốc độ phát triển cao của mô hình này trong khu vực Đông Nam Á.

Bàn luận nhanh với ông Lưu Đức Khánh, Giám đốc Điều hành VietJetAir, về một số thông báo liên hệ. Nhưng rõ ràng, chuyện nhà đầu tư chọn mục đích khác ngoài hiệu quả kinh dinh là không tưởng và thế tất sẽ dẫn tới thất bại. Hiện VietJetAir chỉ mới có 2 đường bay quốc tế từ Hà Nội và TP.

Chiêu lớn nhất VietJetAir đã ứng dụng hiệu quả là vừa quản lý chặt chẽ dòng tiền thu chi, vừa phải bảo đảm chất lượng dịch vụ. Ngoại dập dồn  Chiến lược lập liên doanh ở nước ngoài của VietJetAir được cho là khá bài bản và khá giống với những bước phát triển của AirAsia trong hơn một thập kỷ qua.

Chính sách giá vé thấp và linh hoạt nên tỉ lệ lấp đầy chuyến bay khá cao, khiến tổn phí trên mỗi khách giảm. Điểm khác biệt là chúng tôi không cung cấp hạng ghế nhà buôn nên số lượng ghế trên máy bay tăng lên, phí tổn bình quân cho mỗi hành khách giảm bớt

Đằng sau câu chuyện kinh doanh của VietjetAir

* Vậy mô hình hàng không “giá rẻ mà không rẻ” Hãng đang vận dụng nên được hiểu chính xác như thế nào?  - Về máy bay và mọi tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, chất lượng hoàn toàn không có gì khác nhau với mô hình truyền thống.

Với đặc thù là mô hình kinh dinh tốn kém nhiều tổn phí trong ít nhất 2-3 năm đầu, việc trước tiên mà các nhà đầu tư cần làm là phải tăng cường khả năng trường vốn.

Thực tế này đã đúng trong trường hợp của Indochina Airlines và Air Mekong.

Air Mekong khá hơn, nhưng cũng chỉ cầm cự được 2 năm. Với 4 đường bay nội địa mới sẽ tuần tự được mở từ tháng 9, tần suất của VietJetAir sẽ nâng lên hơn 500 chuyến bay/tuần với 16 đường bay trong nước và quốc tế. Ít mới nhất của CAPA cho thấy IPO là chiến lược cốt lõi để các hãng giá rẻ trong khu vực phát triển đội bay lên tới 500 chiếc vào cuối năm nay, tương đương mức tăng trưởng 20%/năm.

Hàng không giá rẻ đang là xu hướng của đông đảo người dân và cả khách quốc tế. Thỉnh thoảng tiền không phải là mục tiêu chính mà cái họ nhắm đến có thể là tiếng tăm”. Còn AirAsia X cũng IPO thành công trong tháng 7 vừa qua và thu về 310 triệu USD trong kế hoạch nâng cấp đội bay từ 11 chiếc A330 trong năm qua lên 18 chiếc vào cuối năm nay.

Do đó, chỉ hành khách nào có nhu cầu mới trả tiền thêm cho các dịch vụ này. Đây là chiêu “nội công, ngoại kích” hay “đánh tập hậu” từ ngoài vào để kết liên với mạng bay nội địa nhằm tạo thế liên hoàn và khép kín.

Tổ chức CAPA, chuyên phân tích về ngành hàng không tại châu Á – thanh bình Dương, dự báo Việt Nam và Myanmar là 2 thị trường có triển vọng tăng trưởng hàng không giá rẻ cao nhất khu vực trong vòng 3 năm tới. Indochina Airlines “chết yểu” sau 1 năm. Tiếp theo, khi tính giá vé, chúng tôi tách riêng suất ăn, hành lý.

Khách hàng cũng có nhiều chọn lọc từ ghế ngồi, món ăn, dịch vụ ưu tiên “bạn là số 1” đến các món quà lưu niệm trên phi cơ. Chẳng hạn, gần đây Hãng đã bắt tay với Kan Air để khai thác mạng nội địa ở Thái Lan và sắp tới có thể là liên doanh tại Myanmar.

Nội tăng tốc  VietJetAir đánh hậu tập Thời của hàng không giá rẻ Phí trường bay hại hàng không giá rẻ mặc dầu tỉ lệ sử dụng dịch vụ hàng không giá rẻ tại Việt Nam hiện mới đạt hơn 30% so với trên 50% của Malaysia và Philippines, mức cao nhất Đông Nam Á.

Tháng 5/2012, Thai AirAsia đã hoàn tất IPO và bổ sung cho Hãng gần 140 triệu USD nhằm thực thi kế hoạch bành trướng đội bay từ 27 chiếc A320 cuối năm 2012 lên 35 chiếc vào cuối năm nay. Đều được trả chậm từ 1 tháng trở lên nên đã giúp Hãng dần cân đối được các khoản thu chi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét