Chủ Nhật, 27 tháng 10, 2013

Văn màu sắc hóa tranh luận.

Công văn. Đây là một trình diễn. Rồi lại viết thành sách về kinh nghiệm du hành. Qua những cuộc bàn cãi thúc như cuộc tranh cãi xung quanh cuốn sách "Xách ba lô lên và đi" sẽ giúp nhiều người xây dựng văn hóa tranh luận.

Nhân gần đây có một cô gái ngoài 20 tuổi "Xách ba lô lên và đi" và tiện chân qua 25 nước. Bất chấp lý lẽ. Nhiều và gay gắt. Cuộc tranh biện kéo dài cả tháng trời. Điều dạy đó vẫn là chí lý. Rõ ràng bị một chiếc xe "va vào chân" sẽ rất khác việc "bị xe tông gãy ống đồng". Đạo đức. Cộng đồng mạng mới mang chuyện đó ra "mổ xẻ".

Nay cho dù trong mạng từng lớp ảo. Cường độ và chừng độ tranh cãi nhanh.

Đẩy cho đối phương phải chứng minh lý lẽ. Khi đâm vào ống đồng là đâm ngang hay đâm dọc… hẳn nhiên những việc đó chẳng ai dự bàn cãi biết được trừ tác giả và tác giả khước từ đáp câu hỏi đó trong cuộc họp báo ra mắt sách. Ỷ THIÊN. Như vậy là đã tráo kết quả hành động với hình thức của hành động. Đả kích cá nhân. Tốc độ chạy ra sao. Làm thêm… Song điều chưa thích lắm là trên mạng ảo có nhiều người bất chấp "văn hóa tranh biện".

Họ vô lý đến mức buộc đối phương phải chứng minh vì sao màng tang mọc ở hướng Đông.

Tầng lớp mạng rồi lan ra cả đủ loại giải trình. # Rất kém về "văn hóa bàn cãi". Điều ưa là nhờ đó mà nhiều người quan hoài biết được thêm nhiều chi tiết khá hay về du lịch quốc tế như: Xin visa nhập cảnh. Trình độ học vấn. Ví dụ như chi tiết gãy ống đồng. Biết nhấn cái sai của mình.

Người ta nói thành bị thương ở chân và rút xuống nữa thành cụt ở chân. Có một chuyện thế này. Khi bí về lý lẽ. Vết thương như thế có phải là lành nhanh quá không? Những người cố tình đổi khái niệm lại xoáy vào việc cái xe gây tai nạn đó là xe gì.

Lứa tuổi. Nhiều người mắc phải các lỗi này và bị cộng đồng mạng lên án và tẩy chay.

Kiến nghị. Tỉ dụ thế này: Khi người ta thắc mắc vì sao gãy ống đồng lại có thể leo núi sau 3 tuần. Ngẫm lại các cụ xưa đã dạy "Nói phải củ cải cũng nghe". Báo điện tử. Cách tìm đường. Đây là lối "lý sự cùn" rất tiêu biểu của nhiều vị tham gia tranh biện nhưng thiếu lý lẽ và sự hiểu biết. Cãi vã. Giai cấp. Nói chung khi đã Công kích cá nhân chủ nghĩa thì không còn gọi là tranh biện nữa mà thay vào đó là mạt sát.

Những "lỗi căn bản" có thể liệt kê như sau: Đánh lạc hướng. Người ta xoay ra bình phẩm về nhân cách. Tranh luận với những người lý sự cùn tất dẫn đến cãi vã mất thời gian vô ích. Ăn rẻ. Trên báo in. Đánh tráo khái niệm. Để tránh bị lập luận yếu thế người ta phải tráo khái niệm về một chi tiết nào đó trong chủ đề.

Tập cách nói đúng. Ngủ nhờ. Thế nên hai phe ngờ và tin cứ mất công cãi vã với nhau.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét