Thứ Bảy, 19 tháng 10, 2013

Bộ luật cần lao và luật việc làm không có khác biệt mâu thuẫn.

Phá sản

Bộ luật lao động và luật việc làm không có mâu thuẫn

Tìm việc làm mới. Có thu nhập và thậm chí thu nhập tốt hơn cả công chức. Điều chỉnh quyền. Ông có bình luận gì không và liệu quy định này có mâu thuẫn và làm cho hai luật này mâu thuẫn với nhau hay không? Ông Bùi Sỹ Lợi : Tôi khẳng định giữa bộ luật lao động và luật việc làm không có mâu thuẫn.

Ở Mỹ thì viên chức cấp cao của Chính phủ cũng có nguy cơ rơi vào tình trạng thất nghiệp vào một ngày đẹp trời nào đó. 2010-2013. Trong thực tế 4 năm vừa qua. Người lao động. Tại điều 14 của bộ luật lao động quy định hệ thống dịch vụ việc làm bao gồm các trọng tâm dịch vụ việc làm và doanh nghiệp dịch vụ việc làm. Nữ 55 tuổi họ vẫn có thể có quyền được làm việc và họ được tham gia những chính sách đánh giá cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia thông tin thị trường cần lao và được thực hành cả chính sách bảo vệ thất nghiệp đúng như người lao động mong muốn.

Có nhiều câu hỏi được đặt ra là mỗi năm thị trường cần lao của chúng ta có thêm bao lăm chỗ làm mới và bao nhiêu lao động mất việc làm? Những điều này sẽ dần minh bạch khi luật việc làm được đưa vào đời sống.

Vậy nếu luật việc làm được duyệt y thì việc chi trả bảo hiểm thất nghiệp có đổi thay gì không so với quy trình dài dằng dặc như bây giờ? Ông Bùi Sỹ Lợi : Nếu chúng ta làm theo cách này thì một là chúng ta chưa có công nghệ thông tin.

Phó Chủ nhiệm ủy ban các vấn đề tầng lớp của Quốc hội. Trách nhiệm của người dùng cần lao. Chúng ta điều chỉnh việc làm cho người cần lao thất nghiệp. Nói như vậy tức thị chúng ta đã hình thành một tư duy là bộ luật lao động tuy đồ sộ như vậy nhưng nó không phải bộ luật gốc. 38% tổng số lượng số người đã dự bảo hiểm thất nghiệp. Một trong những nguyên cớ chính là do chuồng xí pháp lý chưa thật sự hoàn thiện.

Tuy nhiên ở Việt Nam tỷ lệ về thất nghiệp có vẻ như chưa thật sự được chú trọng và có tác động nhiều đến các lĩnh vực kinh tế cũng như hoạt động điều hành kinh tế? Ông Bùi Sỹ Lợi : Cái đánh giá tỷ lệ thất nghiệp ở Việt Nam là có vấn đề. Điều chỉnh về vấn đề bảo vệ thất nghiệp và điều chỉnh về thông báo thị trường cần lao.

Nó tác động đến hoạt động điều hành của các cơ quan hoạch định chính sách. Theo năm và người ta theo dõi chỉ số này cao hơn là chỉ tiêu giải quyết số lượng cần lao làm việc mới. Vậy theo ông có thành thử trả bảo hiểm thất nghiệp cho khu vực này hay không? tỉ dụ người đang làm công việc xe ôm nhưng hôm sau anh ta không có việc nữa thì cũng rất khó để chi trả bảo hiểm thất nghiệp cho những trường hợp này? Ông Bùi Sỹ Lợi : Chúng ta phải bảo đảm an sinh từng lớp cho người cần lao mà đã là chính sách an sinh tầng lớp thì người cần lao hay ngoài quan hệ lao động cần phải hướng tới bổn phận cho mọi người.

Nó cũng có những tác động đến lĩnh vực kinh tế nhạy cảm như thị trường chứng khoán. Chưa đủ khả năng để chi trả và nó cũng rất phức tạp nên chúng ta phải thí nghiệm từng bước và trong luật lần này chúng ta chỉ quy định người lao động có giao kèo lao động từ 3 tháng trở lên sẽ cho thực hiện bảo hiểm thất nghiệp. Tức thị những người làm việc và không vi phạm pháp luật.

Phải trong bộ luật lao động thì đó là quan hệ lao động theo giao kèo được trả lương. Đây là một ý tưởng và một mục đích tốt và khi trình thì Chính phủ cũng muốn trình cho tuốt những cần lao phi chính thức cũng đều được hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

Bộ cần lao Thương binh tầng lớp coi xét lại chỉ tiêu này. Phó Chủ nhiệm ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội. Mục tiêu của chúng ta là phải đảm bảo an sinh từng lớp và bảo hiểm thất nghiệp là một loại hình bảo hiểm ngắn hạn để bù đắp hoài cho người lao động khi mất việc làm hoặc đào tạo nghề khi người ta quay trở lại làm việc. Khi đã có chủ lao động và người dùng cần lao thì họ ngay lập tức hình thành lên một mối quan hệ.

Luật hàng hải và luật cần lao nhưng chúng ta phải thấy rằng khuôn khổ điều chỉnh của bộ luật lao động là điều chỉnh các tiêu chuẩn cần lao. Như vậy chúng ta còn 67% chiếm khoảng 33 triệu cần lao chưa có luật nào điều chỉnh.

Còn các trọng tâm khác nếu có điều kiện vẫn được thực hiện. Trong luật việc làm chúng ta quy định rất cụ thể trọng điểm dịch vụ việc làm gồm trọng tâm dịch vụ việc làm do các cơ quan quản lý quốc gia có thẩm quyền và loại thứ 2 là trung tâm dịch vụ việc làm do các tổ chức chính trị xã hội nghề nghiệp thành lập.

Viên chức cũng cần phải tham dự bảo hiểm thất nghiệp để bảo đảm sự san sớt đối với vấn đề an sinh tầng lớp. SK&BL : Như vậy quan yếu nhất và việc trước tiên cần phải làm là định dạng được nhóm người thất nghiệp. Ở Việt Nam loại bảo hiểm này mới được khai triển khoảng 2 năm nay và chưa thể nói là được vận hành một cách trơn tru.

Thông tin về thị trường lao động. Chúng tôi rất muốn trong bộ luật này chúng ta phải đảm bảo quy hoạch hệ thống trọng tâm việc làm làm sao bảo đảm hiệu quả nhất.

Giao hội và bảo đảm tốt nhất cho người lao động nhận trợ cấp thất nghiệp. Chúng tôi vẫn liền vắng với Quốc hội và yêu cầu các cơ quan như Bộ Kế hoạch đầu tư.

SK&BL : Cảm ơn ông! VTV News. Đoàn thể cũng có thể tham gia và doanh nghiệp cũng có thể dự. HCM có 2 trọng tâm. Và với hơn 50 triệu người trong độ tuổi đang được coi là một lợi thế trong việc cuộn đầu tư và phát triển kinh tế. Năng động nhất và giảm được thủ tục hành chính.

SK&BL : Bảo hiểm thất nghiệp luôn là bảo hiểm quan yếu và đặc biệt được quan hoài. SK&BL : Có rất nhiều lao động phổ thông với công việc như tài xế ôm.

Tỷ lệ thất nghiệp tăng hay giảm thì rất có thể thị trường chứng khoán sẽ rớt điểm hoặc tăng điểm. Giờ khái niệm việc làm của chúng ta được quy định rằng những hoạt động có thu nhập không bị luật pháp nghiêm cấm thì đều gọi là việc làm. Đối tượng thất nghiệp và nếu định dạng được thì nó sẽ tạo ra áp lực như thế nào với việc hoạt động điều hành kinh tế ở cấp quốc gia cũng như từng địa phương? Ông Bùi Sỹ Lượng : Nếu chúng ta xác định đúng tỷ lệ thất nghiệp và các cơ cấu của lao động thất nghiệp thì chúng ta sẽ có những giải pháp.

Bộ luật việc làm. (Ảnh: Phaply) SK&BL : Câu hỏi trước hết. Chúng ta phải hiểu một điều rất rõ là luật việc làm của chúng ta quy định cần lao từ 15 tuổi trở lên nhưng nó sẽ không có khống chế trần như bộ luật lao động là nam 60 và nữ 55 tuổi. Điều chỉnh về luật thất nghiệp. SK&BL : Không giống như ở Mỹ.

Vậy vì sao cần phải có thêm một luật mới – luật việc làm? Ông Bùi Sỹ Lợi : Trong hệ thống luật pháp của chúng ta có 4 bộ luật: luật dân sự. Tỉ dụ cần lao giúp việc gia đình. Thất nghiệp là sự tồn tại khách quan của bít tất các nền kinh tế và thất nghiệp cũng là một chỉ tiêu có tác động thúc đẩy nền kinh tế nhưng thất nghiệp nó chỉ nằm ở một tỷ lệ hợp lý thì làm cho nền kinh tế tăng kích cầu cần lao và làm cho quan hệ cung-cầu lành mạnh hơn.

Tuy nhiên. Ở Việt Nam chúng ta những người cần lao làm trong những khu vực công gần như ít có khả năng rơi vào tình trạng thất nghiệp. Bởi vậy đối với nhân viên cũng rất cấp thiết để thực hành bảo hiểm lao động thất nghiệp và trong thực tại hiện thì chúng ta có khoảng 1 triệu 8 viên chức đang làm việc ở các đơn vị sự nghiệp công và số người dự bảo hiểm thất nghiệp chiếm hơn 90% và nó bằng khoảng 21.

Ngừng hoạt động rất nhiều nhưng tỷ lệ thất nghiệp của chúng ta không cao. Vì thế chúng ta phải nghĩ suy và thiết kế lại mô hình này và kiên cố sẽ tụ hội vào một cơ quan để chi trả cho bảo đảm sự hợp nhất.

Trong năm 2010 – 2011 chúng ta thấy các doanh nghiệp bị giải thể. Nó có 2 loại. Tập thể đại diện cho người cần lao trong quan hệ lao động và những quan hệ khác có hệ trọng đến quan hệ cần lao. Hiệu quả. Chúng ta phải quay trở lại với khái niệm thế nào thất nghiệp? Thất nghiệp tức là anh đang có việc làm và bị mất việc làm hoặc anh được đào tạo nghề rất bài bản và không tìm được việc làm.

Tức thị nó điều chỉnh về đánh giá cấp chứng chỉ kỹ năng nghề nhà nước. Nếu dự án luật việc làm được chuẩn y thì điều này sẽ có tác động như thế nào tới hàng chục triệu lao động cũng như quá trình chuyển đối. Ở đây chúng ta thấy là luật lao động chỉ điều chỉnh khoảng 15 triệu cần lao chiếm khoảng 33% trong tổng số lực lượng lao động từng lớp.

Bán nước chè ở đầu phố… thì những đối tượng như thế này được dự định sẽ điều chỉnh như thế nào trong luật việc làm phải nó được ưng chuẩn? Ông Bùi Sỹ Lợi : Từ "thất nghiệp" của chúng ta là dùng theo từ Hán Nôm.

Vậy có nhất thiết phải quy định bảo hiểm thất nghiệp đối với đối tượng làm việc ở khu vực công hay không? Vì họ hiếm có khả năng rơi vào tình trạng thất nghiệp? Ông Bùi Sỹ Lợi : Khu vực hành chính thì chúng ta không bàn nhưng những lao động ở khu vực sự nghiệp. Cứ 2 người thì có một người trong độ tuổi lao động.

Nhưng chúng tôi thấy chúng ta chưa đủ năng lực quản lý. Người lao động ở khu vực công nghiệp mất việc làm hoặc đô thị mất việc làm trở về nông thôn thì vẫn giải quyết được vấn đề việc làm nhưng chất lượng việc làm thấp.

SK&BL : Bộ luật lao động quy định phải đa dạng hóa các đơn vị. Luật việc làm còn điều chỉnh cả trên độ tuổi cần lao và với nam trên 60. Y tế… Còn đối với các cần lao làm việc theo các thỏa thuận bằng miệng từ 3 tháng trở lên thì họ cũng có quan hệ cần lao.

Việt Nam đang trong giai đoạn dân số vàng. Chúng ta đã có một bộ luật lao động rồi và nó cũng đang vận hành tốt. Hiện đại hóa để chi trả cho người cần lao và những thủ tục hành chính của chúng ta quá phiền hà cho người cần lao. SK&BL : Tại hồ hết các nền kinh tế phát triển thì chỉ số về thất nghiệp là một chỉ số rất quan yếu.

Các doanh nghiệp thuộc ngành lao động thương binh xã hội của chúng ta hiện giờ quản lý là có 64 doanh nghiệp. Nhưng trước mắt. Nếu dự án luật việc làm được bấm nút phê chuẩn thì điều này sẽ tác động như thế nào tới hàng chục triệu cần lao và quá trình chuyển đổi triển kinh tế? Đây là chủ đề chính được nhắc tới trong chương trình Sự kiện & Bình luận ngày bữa nay (19/10) với khách mời là Ông Bùi Sỹ Lợi.

SK&BL : Dự thảo luật việc làm có quy định chi trả thất nghiệp cho cả khu vực chính thức – có quan hệ cần lao – và khu vực không chính thức.

Đánh giá cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia. Ông Bùi Sỹ Lợi. Được trả các chính sách bảo hiểm cần lao. Thất nghiệp là không có nghề. Các loại hình giới thiệu việc làm như Nhà nước cũng có thể dự. Vì Hà Nội. Để thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp đi vào nền nếp thì trước mắt giao cho các trọng điểm việc làm của các sở cần lao thương binh từng lớp tại các địa phương thực hành để tiếp nối các quá trình thực hiện và rút kinh nghiệm.

Thất nghiệp có thể không tăng lên nhưng chất lượng và thu nhập việc làm giảm đi. Chúng tôi rất muốn các cơ quan nghiên cứu tính đến một phép tính làm sao đó chúng ta thay chỉ tiêu tạo việc làm mới hàng năm mà Quốc hội quyết định bằng một chỉ tiêu giảm tỷ lệ thất nghiệp cần lao và giảm tỷ lệ lao động thiếu việc làm ở khu vực nông thôn.

Nghĩa vụ. Theo quý. Tập thể đại diện cho chủ sử dụng cần lao. Do đó. Phát triển kinh tế? Hãy cùng SK&BL trò chuyện với ông Bùi Sỹ Lợi – Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề từng lớp của Quốc hội.

Các hệ thống tổ chức chính trị xã hội là 68 đơn vị và quan điểm trong bộ luật của chúng tôi là phải thực hành chính sách đồng đẳng và từng lớp hóa giữa các trọng điểm việc làm này.

Chúng ta xây dựng luật việc làm với một phạm vi điều chỉnh là điều chỉnh các quan hệ từng lớp có hệ trọng đến vấn đề việc làm và tập kết vào 5 nội dung: Các chính sách tương trợ để tạo việc làm. Nhưng thất nghiệp của chúng ta đánh giá chưa được đầy đủ. Xe ôm thì đó là những thu nhập hợp lý và chúng ta cũng sẽ điều chỉnh trong quan hệ việc làm về luật cần lao. TP. Đóng cửa. Như vậy bộ luật cần lao của chúng ta không chỉ là điều chỉnh lực lượng lao động khu vực phi chính thức hay nói đúng hơn là khu vực chưa có lao động ở mức 33 triệu mà luật việc làm còn điều chỉnh cả 15 triệu cần lao đã có quan hệ cần lao trong bộ luật cần lao.

Còn lại Quân đội. Luật hình sự. Đây là một chỉ tiêu mà chúng tôi gọi là chỉ tiêu chất lượng về nguồn nhân lực và đó chính là quá trình kết cấu cung và cầu lao động và chính cái tác động này sẽ làm cho điều chỉnh nền kinh tế của chúng ta tốt hơn. Khách mời của Sự kiện & Bình luận ngày 19/10. Nhưng ngó ở một giác độ khác đây là một thách thức lớn với các cơ quan quản lý và điều hành xã hội - thách thức về vấn đề giải quyết công ăn việc làm.

Hệ thống tổ chức trọng tâm dịch vụ việc làm và chính sách bảo hộ công việc. Không có quan hệ lao động và ở khi vực không có quan hệ cần lao cũng rất khó kiểm soát và nắm bắt. Còn những đối tượng đang làm việc như hiện nay của chúng ta thì chúng ta lại phải quay về với khái niệm thế nào là việc làm. Các nước khác đánh giá thất nghiệp theo tháng.

Tuy nhiên. Đây là vấn đề rất đáng lưu ý trong quá trình chúng ta xem xét. 328 viên chức của chúng ta cũng đã hưởng chính sách bảo hiểm thất nghiệp. Như vậy. Ở đây chúng ta đã chia thu nhập cần lao ở nông thôn cho những người lao động thất nghiệp ở đô thị.

Tại sao như vậy? Vì khu vực nông thôn của chúng ta chính là "hộ sinh" cho lao động thất nghiệp ở khu vực đô thị. Chất lượng nhất. Đã có 17. Nhưng chúng ta phải đánh giá một cách bài bản như thế này. Việc làm có thể không mất. Trong dự thảo luật việc làm thì lại quy định chỉ đầu tư trọng điểm vào các trung tâm giới thiệu việc làm do ngành cần lao thương binh từng lớp quản lý.

Ví dụ như người bán nước. Bên cạnh đó. Đối tượng lao động nhân viên đang thực hiện theo luật nhân viên thì cũng là hiệp đồng làm việc giống như hiệp đồng cần lao.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét