Ông Hùng chứng dẫn ở Trung Quốc 1 cuộc gọi OTT rẻ hơn 1 cuộc gọi di động 4 lần nhưng ở Việt Nam là tới 14 lần. Tại Việt Nam, OTT (dịch vụ gọi điện, nhắn tin miễn phí trên nền internet) thâm nhập mạnh mẽ từ năm 2012 bởi các nhà cung cấp như Viber, Line, KakaoTalk và Zalo.
“Sự vênh này là không công bằng với các nhà mạng. Trước đề nghị này, bà Lê Thị Ngọc Mơ, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT-TT), khẳng định: “OTT là xu hướng mới, không nên và chẳng thể ngăn cấm”.
OTT đã cung cấp cho người dùng Việt Nam dịch vụ nhắn tin, gọi điện miễn phí hoàn toàn nhưng trái lại là “quả đắng” cho các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông di động (gọi tắt là nhà mạng) khi doanh thu sụt giảm liên tiếp.
Tuy nhiên, ông trông việc quản lý OTT xuyên biên thuỳ là không hề đơn giản. Với Line hay KakaoTalk, con số người dùng vào đầu quý I/2013 là khoảng 1,5 - 2 triệu người. Bởi thế, đại diện các nhà mạng kiến nghị Bộ TT-TT cần có chế tài quản lý đưa OTT vào phạm vi và bảo đảm sự cạnh tranh bình đẳng, trong đó có việc tăng cước data di động.
Còn ông Vương Quang Khải, Phó giám đốc điều hành VNG, chủ sở hữu Zalo đề xuất mô hình cộng tác nhà mạng với OTT theo phương thức tính sổ trực tiếp trên điện thoại của người dùng.
000 tỉ đồng/năm. Trong khi đó, VNPT cho biết các dịch vụ OTT đã làm giảm doanh thu từ 9%-10%. “Nếu không đặt ra quyền, nghĩa vụ cho OTT nước ngoài thì sẽ tạo sân chơi không bình đẳng cho OTT trong nước và các nhà mạng” - ông Thắng nói. Theo bà Mơ, Cục Viễn thông khuyến khích nhà mạng chủ động đề xuất, khai triển các giải pháp hợp tác với OTT hạp quy định để đảm bảo sự phát triển chung và lợi quyền của khách hàng.
Tính nết chi tiết, mạng Viettel mất khoảng 1. Thứ trưởng Bộ TT-TT Lê Nam Thắng khẳng định OTT là dịch vụ viễn thông nên sẽ chịu sự quản lý của Luật Viễn thông.
Chưa kể OTT không chịu sự quản lý nào, không đóng thuế, không tạo việc làm” - ông Hùng kể tội. Phó Tổng Giám đốc Viettel, ông Nguyễn Mạnh Hùng, nhận OTT đang tiến công các nhà mạng dựa trên giá cước data tại Việt Nam rẻ nhất thế giới. Theo Viettel, nếu 40 triệu thuê bao của mạng này sử dụng Viber thì doanh thu sẽ giảm 40%-50%.
Dự định hết năm 2013, số người dùng Viber lên con số 10 triệu, Zalo hướng đến mốc 5 triệu. Ông Lộc khẳng định OTT sẵn sàng hợp tác với các nhà mạng để phân chia nguồn lợi bằng mô hình cụ thể. Sẵn sàng cộng tác và chịu quản lý Ông Nguyễn Phong Lộc, Giám đốc Phòng Game và Mobile của Line tại Việt Nam, cho biết nhà cung cấp đề nghị cơ quan quản lý có chế tài rõ ràng để yên tâm đầu tư lâu dài. 500 tỉ đồng trong nửa đầu năm 2013, còn MobiFone thất thu 1.
“Tương lai sẽ quản lý giá trần và doanh nghiệp có quyền tăng - giảm nhưng không vượt quá trần quy định” - ông Thắng khẳng định. Còn Phó Tổng Giám đốc MobiFone Nguyễn Đình Chiến than vãn: “OTT cung cấp thoại, nhắn miễn phí hoàn toàn mà không hề bị tuýt còi và kiếm lợi nhuận từ bù chéo, trong khi nhà mạng chỉ bán dưới giá thành là bị phạt.
Tuy nhiên, theo ông Thắng việc công nhận và quản lý OTT cần có lịch trình vì nếu nhà mạng sập thì OTT cũng chẳng thể phát triển.
Chưa kể OTT sống ký sinh trên hạ tầng của các nhà mạng”. Theo ông Hùng, lợi thế của OTT là “3 không”: Không mạng, không quản lý, không biên giới.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét