Buổi tọa đàm nhằm tạo cầu nối giúp cho các doanh nghiệp di động, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ OTT, các chuyên gia trong lĩnh vực viễn thông, Internet, đại diện cơ quan quản lý nhà nước cùng bàn luận, bàn luận về các vấn đề can dự đến sự phát triển của dịch vụ OTT cùng những tác động và hệ quả, đề xuất các mô hình hợp tác cùng phát triển, song song đề đạt đến cơ quan quản lý những khó khăn vướng mắc cũng như các vấn đề nảy trong thực tiễn, giúp cơ quan quản lý có thông tin cụ thể, có bức tranh đầy đủ hơn về các ứng dụng mới trên nền Internet, từ đó có các chính sách định hướng cũng như các biện pháp quản lý ăn nhập với thực tế phát triển của mỗi loại hình dịch vụ, bảo đảm lợi quyền của người dùng cũng như ích lợi của các doanh nghiệp
Theo kinh nghiệm của Ericson khi kết hợp với một telco ở Malaysia để đưa ra các gói cước data đã giúp cho nhà mạng này tăng trưởng 600% thuê bao data sau 1 năm cung cấp dịch vụ. Với Line, hay KakaoTalk, con số người dùng vào đầu quý 1/2013 là khoảng 1,5 – 2 triệu. Cũng theo ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó giám đốc điều hành Tập đoàn Viettel, thì doanh thu trên các thuê bao 3G dùng smartphone có cài đặt các ứng dụng OTT thường giảm khoảng 15% -20% trên 1 thuê bao.
Nhờ có OTT các telco sẽ chuyển từ cung cấp dịch vụ viễn thông truyền thống sang cung cấp dịch vụ phi thoại
Dịch vụ OTT xuất ngày nay Mỹ vào khoảng năm 2008 – 2009 với các vận dụng như WhatsApp, Apple iMessage, BlackBerry Messenger. Sự phát triển của 3G cũng như sự phổ cập, bình dân hóa của smartphone đã khiến số lượng người dùng OTT ngày các lớn.
Bức tranh của các telco trong dài hạn chỉ còn 1/3 - 1/4 doanh thu là từ dịch vụ thoại, 1/3 là doanh thu từ data và 1/3 còn lại là doanh thu từ phát triển các dịch vụ mới như mobile banking, mobile payment, điện toán đám mây… Bà Zin Le - Giám đốc giải pháp của Ericson Việt Nam thì cho rằng, OTT sẽ làm ảnh hưởng đến doanh thu của nhà mạng nhưng nếu các nhà mạng và doanh nghiệp OTT nhìn một cách tổng thể thì sẽ thấy OTT mang lại nhiều lợi ích và coi OTT là thời cơ để tăng doanh thu phải các nhà mạng có một mạng lưới thông minh (smart network).
Đã có từ rất lâu nhưng các telco không phản ứng
Nhưng khi Viber, Zalo, Skype hướng tới mảng thoại, dùng dịch vụ data giá rẻ để cung cấp dịch vụ thoại miễn phí, đã gây ảnh hưởng lớn đến doanh thu nên các nhà mạng mới phản ứng.
Theo công bố, Viber đã có đến 4 triệu người dùng vào tháng 4/2013 và dự kiến hết năm 2013, số người dùng áp dụng này là 10 triệu người. Viettel cho đây là một cuộc cách mệnh trong lịch sử 100 năm của ngành viễn thông và coi đó là một lần tái sinh.
Ông Võ Đăng Thiên - Tổng biên tập Báo Bưu điện Việt Nam cho biết, năm 2012 dịch vụ SMS và thoại miễn phí đã khiến các nhà mạng viễn thông trên thế giới thất thu 23 tỷ USD
Hồng Minh Email Print Internet, OTT, Zalo, Skype, Viber. Tháng 8/2013, Zalo cũng đã ban bố đạt số người dùng là 4 triệu và hướng đến mốc 5 triệu trong năm nay.
Nhờ OTT các nhà mạng có khả năng hiểu được người dùng và đưa ra được những gói cước data ăn nhập với mức độ sử dụng của người dùng.
Các nhà mạng đều cho rằng, không nên cấm mà hãy tạo một không gian để cho các dịch vụ OTT phát triển, đồng thời quốc gia phải có định chế quản lý các dịch vụ OTT cũng như đưa ra các mô hình hợp tác giữa các telco và doanh nghiệp OTT
Song song, vấn đề quản lý phải được dựa trên các nguyên tắc hợp tác cùng phát triển; bảo đảm hài hòa lợi. Nếu không có các giải pháp kỹ thuật kết nối giữa hai bên khi người dùng dịch vụ OTT tăng lên đến hàng chục triệu người, nếu có lỗi kỹ thuật sẽ có ảnh hưởng đến hàng chục triệu người dùng.
Phát biểu tại buổi tọa đàm, Thứ trưởng Lê Nam Thắng khẳng định: để xây dựng được cơ chế chính sách quản lý dịch vụ OTT, cần phải xem xét kỹ các mối quan hệ giữa nhà cung cấp dịch vụ OTT với người sử dụng; nhà cung cấp dịch vụ OTT với các nhà mạng và nhà cung cấp dịch vụ OTT trong nước với nhà cung cấp dịch vụ OTT nước ngoài. Năm 2012, OTT được phổ cập tại Việt Nam với sự bùng nổ của điện thoại thông minh và các dịch vụ nhắn tin, gọi điện trực tuyến như Viber, Line, KakaoTalk và Zalo
Những ứng dụng OTT tiện ích do các nhà Google, Yahoo, Facebook cung cấp. Nhưng thực tiễn, dịch vụ thoại và nhắn nhe miễn phí trên các vận dụng OTT đang gây thất thu lớn cho nhà mạng.
Của người tiêu dùng, doanh nghiệp và nhà nước.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét