Kinh phí để mua các thiết bị máy móc do các bạn tự trang trải
Dựa trên nền móng công nghệ 3D về Hà Nội, nhóm đã phát triển một công nghệ mới hơn, cho phép những trải nghiệm thực tiễn hơn. Bước vào phòng trình chiếu, người tham quan như được đi trên cầu Thê Húc, ngắm Tháp Bút, Đài Nghiên.Còn ngày nay, nhóm vẫn phải áp dụng công nghệ trên một màn hình phẳng đơn giản. Nguyễn Văn Quang san sẻ: "Chúng tôi rất kỳ vọng công nghệ này sẽ được ứng dụng rộng rãi, để những người chưa được đến Hà Nội nhưng vẫn có thể khám phá Hà Nội một cách rất trung thực.
Những công trình đơn giản hơn như chùa Một Cột cũng phải mất đến một tháng. Hiện giờ, nhóm đang tụ hội tái tạo không gian tuyến phố từ Hàng Đào đến chợ Đồng Xuân, nếu bước vào một cửa hàng trong không gian này, người xem có thể ngắm một chiếc áo từ mọi phía, thay vì trên một mặt phẳng như các tấm ảnh thường nhật.
Nếu công nghệ 3D, cho người xem cảm giác "nổi" hơn, thật hơn so với các hình ảnh 2D thì với 6D, chả hạn khi ngắm Tháp Bút, người xem có thể "đi" chung quanh tháp thậm chí rõ đến chi tiết từng chiếc lá cây. Mức độ thực tiễn có thể lên đến 80%. Không gian ấy sẽ hoàn hảo hơn nếu có một phòng chiếu hình lục lăng, các máy chiếu sẽ chiếu lên sáu mặt quanh khách tham quan.
Đó chính là những công việc mà nhóm Số hóa Hà Nội đang thực hiện với mong muốn tái tạo Hà Nội trong không gian 6D. Tuy nhiên, do công nghệ mới nên trang thiết bị để áp dụng đầy đủ còn quá đắt. Dự kiến, để hoàn thành việc tái tạo tất tật khu phố cổ và những công trình quan yếu của Hà Nội, nhóm Số hóa Hà Nội sẽ mất đến năm năm nữa. Trong những ngày diễn ra triển lãm "Hà Nội - Những góc nhìn thời gian" tại Nhà triển lãm 45 phố Tràng Tiền do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội tổ chức vào tháng 9-2012, nhóm Số hóa Hà Nội đã đem đến cho công chúng Thủ đô nhiều bất ngờ ham thích.
Chả hạn, để tái tạo không gian đền Ngọc Sơn, nhóm phải làm việc trong ba tháng. Với những thao tác đơn giản, khách tham quan có thể tìm hiểu những thông báo về những bức tranh. Khi người tham quan cung cấp số đo của mình cho thiết bị, ngay thức thì thiết bị tạo một ma-nơ-canh có số đo y chang khách tham quan để có thể "mặc thử" chiếc áo này.
Một chiếc găng cảm biến để khách tham quan có thể sờ tất hiện vật trong không gian y như thật có giá tới vài trăm triệu đồng, vì thế nhóm mới chỉ tạo được một phần ứng dụng. Trên thế giới, người ta khẩn hoang công nghệ "thực tế ảo" trong nhiều lĩnh vực, Chẳng hạn như có thể tạo ra môi trường tương tự như trong các cơn bão, trên các vách đá để luyện tập khi cứu hộ.
Việc làm của chúng tôi được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch rất ủng hộ, tạo điều kiện. Khác biệt của không gian 6D so với 3D hay 4D là chiều sâu của không gian, chừng độ thực tế không chỉ nằm ở sự nghe, nhìn, mà đặc biệt là sự tương tác của người xem.
Chỉ bằng công nghệ và những thiết bị tương trợ, khách tham quan không chỉ được ngắm nhìn những kiến trúc trội, những khu phố cổ của Hà Nội trong một không gian đa chiều giống như thật, mà còn có thể "chạm" vào các hiện vật, biết thông tin về các công trình kiến trúc, thậm chí được thưởng thức cả những hương vị trong không gian đó.
Trước mắt, nhóm đang chuẩn bị cho một triển lãm vào dịp 10-10 sắp tới, đem đến cho công chúng một trải nghiệm bất thần, đó là tái tạo những chuyến xe điện của Hà Nội xưa trong không gian 6D. Tái tạo Hà Nội trong không gian 6D hoàn toàn vì niềm say mê. Sau thành công với tái hiện "đền Ngọc Sơn ảo", nhóm Số hóa Hà Nội đang đấu "6D hóa" Hoàng thành Thăng Long, cầu Long Biên, chùa Một Cột, hí trường Lớn.
Đây là thí nghiệm trước tiên trong áp dụng công nghệ 6D của nhóm Số hóa Hà Nội.
Nếu vận dụng công nghệ này một cách đầy đủ vào việc tái dựng Hà Nội, nhóm Số hóa có thể tạo ra hiệu ứng đến khó tin. Chả hạn như "đi lại" trong đó, mai sau còn có thể cầm, nắm hiện vật, thưởng thức cả mùi vị. Ngoài phần trưng bày các bức ảnh thực, khách tham quan có thể tìm hiểu chính phòng trưng bày chuẩn y "không gian ảo".
Nếu được tương trợ kinh phí để mua một số thiết bị thì hiệu ứng sẽ tốt hơn rất nhiều". Chỉ cần ngước mắt nhìn một kiến trúc, một hiện vật nào trong "đền Ngọc Sơn ảo", người xem sẽ được cung cấp những dữ liệu lịch sử, những thông báo về các kiến trúc, hiện vật đó. Chúng tôi muốn tái tạo Hà Nội cổ kính trong không gian 6D để mọi người có thể có trải nghiệm thực tế nhất về Hà Nội".
GIANG NAM. Đặc biệt, ủ ấp lớn nhất là tái hiện khu phố cổ trong không gian 6D.
Nguyễn Văn Quang, thành viên của nhóm cho biết: "Không gian 6D hay công nghệ "thực tiễn ảo" là một công nghệ còn mới mẻ. Cách đây không lâu, nhóm Số hóa Hà Nội đã thực hành thành công tái hiện đền Ngọc Sơn trong không gian 6D. Chả hạn nếu "vào" một hiệu ô mai trên phố Hàng Đường, khách tham quan có thể thưởng thức cả mùi vị của ô mai. Nhưng cũng cho nên, tiến độ công việc chưa được như mong muốn.
Ngày nay, nhóm gồm bốn thành viên chính là: Nguyễn Văn Quang, Vũ Việt Hoài, Đinh Nhật Khoa, Lê Xuân Tùng và một số thành viên khác, ai cũng phải đi làm để chăm lo cuộc sống hằng ngày.
Hình ảnh đền Ngọc Sơn trong không gian 6D. Để tạo ra những không gian ảo "như thật" như vậy, các thành viên của nhóm Số hóa Hà Nội phải đi thực tại đo kích thước các ngôi nhà, quay nhiều đoạn phim, chụp rất nhiều ảnh. Nếu như trước đây cần một thiết bị tương trợ thì nay, với thiết bị cảm ứng đặc biệt, người xem có thể đẩy không gian ra xa, hay thu lại gần bằng việc đẩy tay ra phía trước hoặc thu lại.
Khách tham quan được cung cấp một thiết bị cầm tay, trước mặt là một màn hình cỡ lớn và bước vào một "không gian ảo". Tiền thân của nhóm Số hóa Hà Nội là nhóm 3D Hà Nội. Qua khám phá ấy, họ yêu mến Hà Nội hơn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét