Thứ Năm, 5 tháng 9, 2013

Nhà mạng muốn có quy định quản lý vận dụng nhắn tin miễn phí.

Hiện các ứng dụng nhắn nhe, gọi điện như Viber, Line, KakaoTalk, ChatOn

Nhà mạng muốn có quy định quản lý ứng dụng nhắn tin miễn phí

Minh quân. Theo ông, bản tính OTT đã có mặt từ lâu nhưng dịch vụ bùng phát và vươn rộng sang "miếng bánh" thoại và nhắn nhe, vượt ra phạm vi các gói dữ liệu thường ngày trong bối cảnh 3G giá rẻ đã khởi đầu cho những phản ứng từ nhà mạng do bị đụng vào doanh thu.

Ảnh:   minh chủ  Các ứng dụng nhắn tin, gọi điện miễn phí chuẩn y kết nối 3G/Internet (Over The Top - OTT) ngày một phát triển đang gây ảnh hưởng tới doanh thu thoại của các nhà mạng. Có thể dễ dàng tải về thiết bị di động có hệ điều hành mà không mất bất kỳ hoài nào. Cho cả ba bên: nhà mạng - công ty OTT - khách hàng. Đại diện các nhà mạng đều cho rằng hiệp tác là đương nhiên nhưng vẫn cần phải đưa loại hình dịch vụ này vào khuôn khép, đặt dưới sự quản lý của cơ quan chức năng.

Quá trình dùng cũng không phải đóng phí, trừ một số nhà cung cấp bán thêm các gói sticker (hình ảnh), game cho người dùng có nhu cầu. Về cơ bản, OTT không kiếm tiền từ người dùng hay nhà mạng mà trông đợi vào lăng xê và một số dịch vụ đi kèm.

Ông Hùng xem OTT là dịch vụ "3 không" (không hiệp tác với nhà mạng, không bị quản lý và không biên cương), bởi vậy để công bằng cho các bên cần phải có một sự quản lý cố định từ các cơ quan chức năng.

Theo bà Nguyễn Thị Mơ, Phó Vụ trưởng Vụ Viễn Thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), quản lý OTT là việc phải làm, tuy nhiên không nên và cũng không thể nghiêm cấm vì đây là sự phát triển tất yếu. "Nhà mạng phải có giấy phép hoạt động, khi bán dịch vụ giá thấp thì bị cơ quan chủ quản yêu cầu dừng trong khi OTT bán giá 0 đồng lại không sao".

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó giám đốc điều hành Viettel nhận xét: "OTT là cú hích bắt nhà mạng phải chuyển đổi, từ một đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông đơn thuần phải 'tỉnh' để tìm tòi, sáng tạo cái mới hơn, từ đó mới có cơ hội tốt để tái sinh". Không chỉ ở Việt Nam, nhiều doanh nghiệp viễn thông trên thế giới cũng phải tìm cách để đảm bảo lợi.

Trước đây, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông đa phần xem OTT là một mối nguy thì nay quan niệm này đã phần nào đổi thay. Tại Việt Nam, các doanh nghiệp đang thiên về hướng cùng hợp tác thay vì chọn cách thứ nhất. Tại buổi Tọa đàm Dịch vụ OTT ở Việt Nam và chính sách quản lý diễn ra sáng 5/9, đại diện các nhà mạng cho rằng hiện nay là dịp để tìm con đường sáng tạo mới và hiệp tác giữa doanh nghiệp viễn thông và đơn vị cung cấp OTT.

Có hai phương án đang được vận dụng là tự thân nhà mạng tạo ra áp dụng của riêng mình để cạnh tranh, hoặc bắt tay với các đơn vị cung cấp OTT. Đồng ý kiến, ông Nguyễn Đình Chiến - Phó Tổng giám đốc Mobifone cho rằng cả OTT và nhà mạng đều hoạt động trong lĩnh vực viễn thông, về bản chất là như nhau nhưng các đơn vị cung cấp dịch vụ miễn phí này lại không cần giấy phép kinh doanh.

"Vấn đề là phát triển sao cho vững bền vì nếu nhà mạng suy yếu thì OTT cũng không có nơi để tồn tại", bà nói. Bị chạm vào doanh thu, các nhà mạng "tỉnh" để tự tìm con đường phát triển mới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét